ประเด็นร้อน

ศธ.เล็งยึด 70 ล้านเบี้ยวติดตั้ง 'ซีซีทีวี'

โดย ACT โพสเมื่อ May 30,2017

 - -สำนักข่าว กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 30 พฤษภาคม 2560 - - 


ศธ.เล็งขอข้อมูล ปปท.ตรวจสอบการติดตั้ง กล้องวงจรปิดโรงเรียนชายแดนใต้เพิ่ม  เล็งยึดเงินประกัน 3 บริษัท เบี้ยวติดตั้งกล้องวงจรปิดตามสัญญา
          
วานนี้ (29 พ.ค.) พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ในโครงการSafe Zone School 12 เขตพื้นที่การศึกษา ในจังหวัดชายแดน ภาคใต้ แบ่ง เป็นโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) จำนวน 10 เขต สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จำนวน 2 เขต รวม 1,104 แห่ง ว่านายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการ การอุดมศึกษา (กกอ.) ในฐานะประธาน คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ได้ลงพื้นที่ ไปตรวจสอบข้อมูลแล้ว
          
โดยล่าสุด นายสุภัทร ได้ทำหนังสือขอใช้อำนาจ รมว.ศธ. เพื่อให้ทำหนังสือขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากสำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) เพิ่มเติม เชื่อว่าเร็วๆนี้น่าจะได้ข้อสรุปว่ามีใคร ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวบ้าง เพราะใกล้จะครบกำหนด1เดือน ตามที่นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ. กำหนดไว้
          
ส่วนกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ส่งหนังสือ แจ้งบริษัทเอกชน ซึ่งเป็นคู่สัญญาในการ ติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้ง 4 บริษัท ให้มาติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ครบตามข้อกำหนดการจัดซื้อจัดจ้าง หรือ ทีโออาร์  โดยเร็วพร้อมทั้งแก้ไขในส่วนที่ชำรุดบกพร่องของอุปกรณ์ให้สามารถ ใช้การได้ตามปกติ นั้น ทราบว่า มีเพียง 1 บริษัทที่เข้ามาดำเนินการ ส่วนที่เหลืออีก 3 บริษัทยังไม่มา
          
ทั้งนี้ เมื่อครบกำหนดภายใน สัปดาห์นี้หากยังไม่ติดตั้งกล้องตามที่สพฐ.ได้แจ้งไป ศธ.คงต้องยึดเงิน ประกัน กว่า 70 ล้านบาทไว้ เพื่อให้ สพฐ.นำเงินไปจ้างบริษัทเอกชนรายใหม่ ให้มาติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ครบ  คาดว่าจะใช้งบฯ เพียง 60 ล้านบาท ก็จะเป็นการประหยัดงบประมาณ ลงไปอีก